Tóm tắt AMA: Avalanche Việt Nam với Hubble Exchange

Avalanche - Việt Nam
12 min readSep 30, 2021

Vào Chủ nhật, ngày 26/9 lúc 02:00pm — 03:00pm (GMT+7), chúng ta đã có buổi AMA trực tiếp với Sam và Arpit từ team Hubble Exchange.
Dưới đây là bảng tóm tắt AMA:

Houy (Avalanche Vietnam): Trước khi chúng ta đi sâu vào các câu hỏi, bạn có thể giới thiệu ngắn gọn về bản thân với cộng đồng Avalanche Việt Nam và chia sẻ một số thông tin cơ bản về hành trình thành lập Hubble Exchange của bạn.
Bạn có thể nói một chút về lý do đằng sau sự ra mắt của Hubble Exchange là gì và những gì các bạn đang hy vọng đạt được và tầm nhìn?

Arpit (Hubble Exchange): Tôi là Arpit. Tôi đã tham gia crypto được 3 năm, tôi bắt đầu tham gia vào một số cuộc hackathon ETH. Sau đó, tôi gia nhập Polygon với tư cách là một kỹ sư cao cấp, nơi tôi đã làm việc trong 15 tháng và xây dựng một số dự án thú vị như DefiDollar (http://defidollar.finance/).
Chúng tôi nhận ra rằng perpetual futures là một trong số ít trường hợp được sử dụng tạo ra sự đổi mới trong bất kỳ điều kiện thị trường nào. Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ hơn và nhận ra rằng không có perps dex nào cung cấp khả năng kết hợp chéo và đa tài sản thế chấp (một trải nghiệm giống như FTX), trong khi nhu cầu về một sản phẩm như vậy là rất nhiều. Đó là lý do tại sao chúng tôi bắt đầu xây dựng Hubble — Một dex perpetual futures.

Sam (Hubble Exchange): Tôi là Sam. Tôi đã tham gia crypto lần đầu tiên với tư cách là một trader vào năm 2016. Lúc đầu, tôi giao dịch giao ngay, nhưng sau đó tôi đã thành công với perpetual futures khi Bitmex tiên phong mảng này. Khi thị trường gấu bắt đầu, tôi bắt đầu xây dựng một ứng dụng chia sẻ xã hội về trade trên crypto. Sau đó, tôi bắt đầu thực hiện nhiều dự án trên Ethereum, cố gắng giải quyết các vấn đề từ tiêu chuẩn on-chain messaging, tài liệu giáo dục mở (DeFiPedia), giao thức quản lý phi tập trung (ideamarket) và gần đây hơn là các đóng góp NFTizing được thực hiện cho DAOs (Daofolio).

Houy (Avalanche Vietnam): Rất cảm kích trước phần giới thiệu chi tiết của bạn về nền tảng nhóm của bạn và Hubble Exchange 👍
Ok, hãy chuyển sang 10 câu hỏi từ Twitter.

Câu hỏi đầu tiên: Nếu trong trường hợp Hubble phát hành token của riêng mình trong tương lai, những người nắm giữ token có quyền bỏ phiếu và điều hành dự án theo cấu trúc DAO không?

Sam (Hubble Exchange): Hubble đang bắt đầu như một giao thức do cộng đồng điều hành — phân quyền là ưu tiên hàng đầu. Điều này hoàn toàn sẽ xảy ra. Trên thực tế, sau khi một thành viên cộng đồng đề xuất ý tưởng, chúng tôi đang theo dõi nhanh việc phát hành diễn đàn thảo luận đề xuất của mình — diễn đàn này sẽ hoạt động sau khi thử thách giao dịch testnet bắt đầu. Chúng tôi rất vui khi thấy các đề xuất từ cộng đồng và với tư cách là một DAO đang mong muốn thực hiện những gì cộng đồng quyết định.

Houy (Avalanche Vietnam): Cảm ơn những chia sẻ của bạn. Chúng tôi rất nóng lòng được tham gia testnet của bạn 😄. Ok, hãy chuyển câu hỏi tiếp theo

Câu hỏi 2: Giao dịch kỳ hạn và đòn bẩy khá khó khăn đối với người dùng mới. Bạn có cung cấp bất kỳ hướng dẫn nào để giúp người dùng mới làm quen với giao dịch đòn bẩy nói chung không?

Arpit (Hubble Exchange): Tất nhiên, đòn bẩy là một con dao hai lưỡi và điều quan trọng là phải trình bày đòn bẩy một cách có tâm — chúng tôi đang khởi xướng một cuốn sách hướng dẫn do cộng đồng điều hành cho Hubble sẽ bao gồm quản lý rủi ro và kiến thức quan trọng cần thiết cho những người mới bắt đầu giao dịch với đòn bẩy.

Chúng tôi cũng đang chia sẻ kiến thức trên twitter, chúng tôi sẽ có một loạt video hướng dẫn, chúng tôi dự định sắp tới sẽ có một diễn giả khách mời nói về “101 những điều cơ bản của hợp đồng tương lai vĩnh viễn”. Đây có thể sẽ là một phần của loạt series lớn hơn với nhiều diễn giả khách mời đến và nói chuyện với cộng đồng về vấn đề này.

Cùng với điều này, chúng tôi rất cởi mở với nhiều đề xuất hơn — nếu bạn có ý tưởng, vui lòng chia sẻ ở discord.

Houy (Avalanche Vietnam): Tuyệt vời! Vui lòng chia sẻ link discord 👀

Sam (Hubble Exchange): https://discord.gg/A5ahWztc4C

Houy (Avalanche Vietnam):
Câu hỏi 3: Một trong những mối quan tâm chính đối với giao dịch đòn bẩy là thanh lý. Làm thế nào để bạn bảo vệ vị thế của nhà đầu tư khỏi sự biến động giá như các cuộc tấn công flashloan?

Sam (Hubble Exchange): Chúng tôi sử dụng chain link oracles, là nguồn cấp dữ liệu giá đã được thử nghiệm và rất đáng tin cậy. Chúng tôi không phụ thuộc vào bất kỳ exchange nào cho nguồn cấp dữ liệu giá, vì vậy các traders có thể tin tưởng rằng nguồn cấp dữ liệu giá là đáng tin cậy và bằng chứng cho tấn công flash loan.

Houy (Avalanche Vietnam): vâng, Chainlink là những gì chúng tôi muốn 😉

Câu hỏi 4: Thanh khoản, Phí giao dịch và Trượt giá luôn là 3 yếu tố quan trọng trong dịch vụ tài chính. Làm cách nào để Hubble exchange giải quyết vấn đề trên để thu hút nhiều người dùng hơn? Nó có thể sẽ thực hiện những đổi mới nào để cải thiện trải nghiệm giao dịch của người dùng?

Arpit (Hubble Exchange):
Câu hỏi hay. Có ba câu hỏi trong một, vì vậy tôi sẽ giải quyết từng câu hỏi riêng biệt.

- Tính thanh khoản

Vì Hubble không sử dụng AMM nên không có nhà cung cấp thanh khoản nào. Thay vào đó, các traders cung cấp thanh khoản cho nhau.

- Phí giao dịch.

Đây là lý do tại sao chúng tôi đang xây dựng trên Avalanche — giao dịch gần như tức thì và với fee thấp. Hoàn hảo cho các trader hợp đồng tương lai vĩnh viễn — đặc biệt là các nhà giao dịch tần suất cao.

- Trượt giá

Trượt giá là một hiện tượng xảy ra khi giá dự định/kỳ vọng khác với giá thực hiện của giao dịch, trên Hubble không có order book mà việc thiếu thanh khoản có thể gây ra trượt giá! Thay vào đó, chúng tôi sử dụng thiết kế vAMM, thanh khoản và trượt giá không phải là vấn đề — bạn có thể yên tâm giao dịch bạn thực hiện sẽ gần với giá thị trường (mặc dù có thể có sự chênh lệch hiếm hoi trong trường hợp điều kiện thị trường khắc nghiệt). Hubble sử dụng Chainlink oracles cho nguồn cấp dữ liệu giá và sau đó funding rate khuyến khích giá hợp đồng ở gần với giá giao ngay của tài sản. Funding rate là một khoản phí áp dụng đối với các vị thế mua hoặc bán để khuyến khích giá thị trường của hợp đồng phản ánh giá giao ngay của tài sản cơ sở. Điều này được sử dụng bởi tất cả các sàn giao dịch tương lai vĩnh viễn và cơ chế của nó là một cơ chế đã được thử nghiệm qua battle-tested, không phải là điều mới lạ đối với Hubble. Kết quả mà chúng tôi đạt được sẽ là một trải nghiệm giao dịch tuyệt vời chưa từng thấy trước đây trên một giao thức hợp đồng tương lai phi tập trung. Trên tất cả các chain, Hubble có thể sẽ nhanh nhất và có nhiều tính năng nhất, nhờ vào các vị trí ký quỹ chéo, đa tài sản thế chấp và cuối cùng, được token hóa.

Houy (Avalanche Vietnam): Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Nó rất nhiều thông tin 👌
Câu hỏi 5: Có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực perpetual future này như DYDX, Perpetual Protocol, Injective Protocol, v.v., vậy có định hướng nào để thu hút người dùng không?

Sam (Hubble Exchange): Hubble có hai tính năng chính khiến nó trở nên khác biệt với các giao thức tương lai phi tập trung khác:

- Bạn có thể giao dịch perps trong khi duy trì khả năng hiển thị đầy đủ với các đồng tiền yêu thích của mình — Sử dụng nhiều đồng tiền như BTC, ETH, USDC, v.v. làm tài sản thế chấp.
- Cross-Margining — Tự động sử dụng PnL từ một vị trí để bù lỗ nhằm tăng đòn bẩy ở các vị trí khác.

Cùng với hai tính năng hàng đầu này, trong tương lai, chúng tôi cũng đang nỗ lực mã hóa các vị thế vĩnh viễn để chúng có thể được sử dụng trong các giao thức DeFi khác. Bạn có thể sử dụng vị thế perps sinh lời của mình làm tài sản thế chấp trên các nền tảng cho vay.

Houy (Avalanche Vietnam): Nghe hay đấy! người dùng có thể kiếm thu nhập thụ động từ perps position của họ 🎁
Câu hỏi 6: Bảo mật hợp đồng là một vấn đề lớn trong DeFi. Hợp đồng thông minh của bạn đã được audit chưa? Làm thế nào để bạn đảm bảo việc bảo vệ tiền của người dùng để người dùng cảm thấy an toàn?

Arpit (Hubble Exchange): Chúng tôi đang rất coi trọng vấn đề bảo mật — đây là lý do tại sao chúng tôi còn chưa có ngày ra mắt mainnet. Chúng tôi không muốn cam kết một ngày nào đó cho đến khi chúng tôi tin rằng giao thức là an toàn. Đầu tiên, chúng tôi đang thử nghiệm giao thức trên testnet để nó được kiểm tra căng thẳng. Nó sẽ bắt đầu một cuộc kiểm tra bởi PeckShield, là một trong những auditors hàng đầu trong lĩnh vực này.

Houy (Avalanche Vietnam):
Câu hỏi 7: Khởi động các dự án trong một đợt tăng giá sẽ có lợi hơn nhiều so với trong chu kỳ giảm. Trong bối cảnh khó khăn mà hầu hết các dự án đều thất bại và đôi khi đi vào quên lãng, “Hubble Exchange” sẽ đứng trước thử thách của thời gian như thế nào? Dự án sử dụng những chiến lược nào để giảm thiểu những tổn thất có thể xảy ra?

Sam (Hubble Exchange): Đây là một câu hỏi hay. Trong thị trường gấu, vốn sẽ cạn kiệt. TVL tụt dốc. Đó là một trong những lý do chúng tôi xây dựng sàn giao dịch perps — bất kể thị trường tăng hay giảm, sẽ luôn có các nhà giao dịch thực hiện giao dịch theo hướng cho dù đó là thị trường đang long hay thị trường short. Miễn là có khối lượng giao dịch, Hubble sẽ có thể tạo ra doanh thu ngay cả trong các thị trường gấu khi các nhà giao dịch sử dụng nó để giao dịch. Tất nhiên, sẽ không có nhiều khối lượng giao dịch như trong thị trường tăng giá, nhưng mọi người sẽ tiếp tục giao dịch và Hubble sẽ tiếp tục tạo ra doanh thu.

Houy (Avalanche Vietnam): Có vẻ thực sự tuyệt vời khi Hubble sẽ tiếp tục tạo ra doanh thu cho dù thị trường đang ở giai đoạn nào.

Câu hỏi 8: Bạn có thể vui lòng cho tôi biết thêm một chút về đội ngũ và một số background của họ không? Cá nhân tôi đã thấy nhiều dự án khởi động với đội ngũ thiếu kinh nghiệm?

Arpit (Hubble Exchange): Hầu hết các thành viên trong nhóm đã có kinh nghiệm ở polygon. Tôi, người đang lãnh đạo việc phát triển giao thức đã viết Matic bridge nắm giữ hàng tỷ ngày hôm nay. Ngoài ra, nhóm của chúng tôi đã vận chuyển chung nhiều sản phẩm DeFi trong quá khứ với TVL chung hơn $50M.

Houy (Avalanche Vietnam): cảm ơn những chia sẻ của bạn, Arpit 🙈
Câu hỏi 9: 3 điều ưu tiên hàng đầu của bạn trong năm 2021 là gì? Bạn có thể chia sẻ một số dự định trong năm tới?

Sam (Hubble Exchange):
1. Khởi chạy một cách an toàn và bảo mật.
2. Phân quyền giao thức với cách tiếp cận do cộng đồng điều hành.
3. Phát triển nền tảng cho trader

Houy (Avalanche Vietnam): Và câu hỏi cuối cùng từ Twitter.
Câu hỏi 10: Mục tiêu tham vọng nhất trong dự án của bạn là gì? Tầm nhìn cuối cùng mà dự án của bạn đang cố gắng đạt được trong thị trường cryptocurrencies là gì? Tôi sẽ đánh giá cao nếu bạn có thể chia sẻ với chúng tôi bất kỳ cập nhật sắp tới nào?

Arpit (Hubble Exchange): Chúng tôi thực sự muốn tạo ra sự tiến bộ đáng kể trong thị phần dex cho các công cụ phái sinh. Binance và FTX là nơi gần như tất cả khối lượng perpetual futures hiện có, chúng tôi muốn xây dựng một giải pháp thay thế phi tập trung cho chúng để cạnh tranh song song với nhau.

Houy (Avalanche Vietnam): Team của bạn phải làm việc rất chăm chỉ để đạt được những mục tiêu này 🚀

Live Q&A:

1. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ như tôi rất lo ngại về sự tăng trưởng giá của token trong tương lai, làm thế nào để thiết kế tokenomics của bạn để đáp ứng yếu tố này?

Arpit (Hubble Exchange): Tôi vẫn chưa phát token. Nó sẽ chỉ được tung ra sau khi Hubble có sản phẩm phù hợp với thị trường.

2. Tên “Hubble” là viết tắt của gì? Bạn có một câu chuyện đằng sau cái tên này?

Sam (Hubble Exchange): Vâng, chúng tôi đặt tên là Hubble theo tên của Kính viễn vọng Hubble.

3. Nền tảng của bạn an toàn đến mức nào? Đã có bất kỳ Audit nào để nó an toàn khỏi lỗi và hợp đồng thông minh được kiểm tra đầy đủ chưa?

Arpit (Hubble Exchange): Việc audit sẽ bắt đầu vào tháng 10. Chúng tôi đang viết rất nhiều bài kiểm tra và đó là một phần trong quá trình phát triển của chúng tôi.

4. Lợi thế của bạn so với các dự án khác là gì? Đó là từ quan điểm bảo mật hay công nghệ bạn đang sử dụng? Hay có những ưu điểm khác? Điều gì khiến bạn tin rằng dự án của bạn đáng được lựa chọn?

Arpit (Hubble Exchange): Giá trị gia tăng của Hubble là nó hỗ trợ các hệ thống đa tài sản thế chấp và kết hợp chéo. Chúng chưa xuất hiện trong các DEX futures khác.

5. Có thể tạo một pool để giao dịch đòn bẩy của riêng tôi trên nền tảng của bạn không? Có bao nhiêu loại tài sản/cặp giao dịch sẽ được hỗ trợ trên nền tảng của bạn?

Arpit (Hubble Exchange): Chúng tôi sẽ không có chức năng này trong lần khởi chạy đầu tiên.
Sẽ có một số đồng tiền sẽ được đưa vào danh sách trắng làm tài sản thế chấp và một số thị trường tùy thuộc vào những gì cộng đồng quan tâm nhất. AVAX sẽ được hỗ trợ khi ra mắt 🙂

6. Làm thế nào để vAMM có thể giảm bớt hạn chế của AMM cũ như đòn bẩy, giảm giá và tổn thất vô thường?

Arpit (Hubble Exchange): cơ chế vAMM dựa trên curve v2 pools, tập trung thanh khoản xung quanh mức giá hiện tại. Điều này dẫn đến sự trượt giá rất thấp tại mọi thời điểm.

Về Hubble Exchange:

Multi-collateral/Cross-Margin Perpetual Futures trên Avalanche.
🌐 Website | 🐦 Twitter | 🗣 Discord | ️Telegram

Về Avalanche

Avalanche là nền tảng hợp đồng thông minh nhanh nhất trong ngành công nghiệp blockchain, được đo lường bằng thời gian kết thúc giao dịch và có nhiều trình xác thực nhất đảm bảo hoạt động của bất kỳ giao thức proof-of-stake nào. Avalanche rất nhanh, chi phí thấp và xanh. Bất kỳ ứng dụng hỗ trợ hợp đồng thông minh nào cũng có thể vượt trội hơn đối thủ bằng cách triển khai trên Avalanche. Không tin à? Hãy thử Avalanche ngay hôm nay.

Telegram VN|Twitter VN | Website | Whitepapers | Twitter | Discord | GitHub | Documentation | Forum | Avalanche-X | Telegram | Facebook | LinkedIn | Reddit | YouTube

--

--